in

Art Director là ai ?

Art Director, hay Người Định Hướng Mỹ Thuật có lẽ là một keyword khá hot trong ngành sáng tạo Việt Nam thời gian gần đây vì các hứa hẹn hấp dẫn mà công việc này đem lại, có thể điểm qua vài điểm sáng như lương cao, quan hệ xã hội rộng rãi, cơ hội nhúng tay vào các dự án lớn…vân vân và mây mây.

Tuy nhiên, do tính chất công việc khá rộng (và có phần trừu tượng), nên dù vô tình hay cố ý, khái niệm của nghề Art Director dễ bị hiểu sai lệch đi và thậm chí biến tướng thành mồi câu của nhiều doanh nghiệp và cá nhân sida đánh tráo khái niệm thành “Giám Đốc Mỹ Thuật” nhằm dụ khị các bạn trẻ hiếu thắng muốn “học làm giám đốc” với mức lương dưới mức quy định của luật lao động, hoặc thử việc không công 06 tháng 01 năm gì đó rồi hứa hẹn “thử việc xong làm Art Director luôn”, nhưng sau khi xong việc “giám đốc” ở các môi trường đó đi nơi khác thì không ai nhận vì không thật sự đủ năng lực cho vị trí mà họ ứng tuyển.

Đáng buồn (cười) hơn, cái danh “Art Director” bị một số cá nhân trong “ngành” sử dụng như một lọ xi đánh bóng tên tuổi, tự phong cho mình là “Giám Đốc Mỹ Thuật” để tỏ ra thượng đẳng hay tệ hơn là để lợi dụng các bạn mới đi làm theo chính cái cách mà họ từng bị lợi dụng…Và tất cả những điều trên là lý do có bài này.

Tất nhiên, với một lĩnh vực rộng như Art Direction chắc chắn sẽ không thể gói gọn một cách hoàn hảo không tì vết trong một bài viết ngắn được, dù ít dù nhiều vẫn sẽ có sạn, và mình hy vọng được các đàn anh trong ngành cũng như đồng nghiệp hỗ trợ nhặt sạn và bổ sung kiến thức để có 1 bài viết chất lượng hơn cho cộng đồng. Trước khi nói về chuyện “là ai?”, có lẽ mình sẽ nói về chuyện “làm gì?” trước để bạn dễ hình dung hơn về Art Direction, vietsub: Định Hướng Mỹ Thuật.

Vậy làm Art Direction là làm cái gì?

Art Direction là KĨ NĂNG đưa ra các định hướng thẩm mỹ chính đáng, và có chủ đích trong thiết kế và mỹ thuật, trước tiên là cho bản thân, sau đó là cho người khác.

Và vì vậy, Art Director là người có trách nhiệm đưa các định hướng thẩm mỹ chính đáng, và có chủ đích, kết hợp với giám sát và thống nhất ngôn ngữ hình ảnh của từng dự án. Một trong những thử thách chính của Art Director, cho dù hoạt động trong lĩnh vực nào cũng phải đối mặt là “phiên dịch” các thông điệp, cảm xúc, khái niệm và ý tưởng sang ngôn ngữ hình ảnh, một cách chính đáng và có chủ đích.

Chính đáng và có chủ đích nghĩa là sao?

Nghĩa là mỗi quyết định của bạn phải có lý lẽ và dẫn chứng chứ cụ thể, chứ không phải là vì “bạn CẢM thấy vậy là đẹp”. Lấy Logo sau làm ví dụ:

Một Art Direction chính đáng và có chủ đích là giải thích được tại sao logo bạn làm ra nó mang hình dạng như vầy, và nó giúp ích gì cho người bỏ tiền ra thuê bạn. Giả sử, nếu Bạn là Art Director chịu trách nhiệm thiết kế lại logo cho ChợTỐT, quy trình làm việc sẽ như sau:

  • Việc đầu tiên và quan trọng nhất mà Bạn & Team cần làm là phân tích brief của khác hàng xem mình đang làm cho ai (VD: trang mua bán online P2P, đối tượng người dùng nhìn cái logo này là Class A, B, C…), và để làm gì (VD: cải thiện độ nhận diện, và tăng lòng tin nơi người dùng cuối), thảo luận với khách hàng là cái quyết định thành bại trong bước này và ảnh hưởng lâu dài đến các bước sau, chính vì vậy đây thường là bước chiếm nhiều thời gian của Bự & Team nhất trong mọi dự án.
  • Từ các thông tin nhận được, Bạn & Team mới bắt đầu xây dựng concept phù hợp với nhu cầu trên brief (VD: yêu cầu từ brief là thể hiện 2 điểm mạnh mà brand tự hào nhất, dẫn đến thông điệp chính concept cần truyền tải được là “nhanh + tốt”).
  • Tiếp theo là định hướng và giải thích cho bản thân cũng như cho team của Bạn về các quyết định thiết kế trong logo + phác thảo ra các hướng hình ảnh mà mình có thể khám phá (VD: trong concept đang xây dựng thì keyword là “nhanh + tốt”, trong đó “TỐT” là vế chính vì nó là một keyword mạnh mà chưa có ai trong thị trường của khách hàng sở hữu, nên đây là cơ hội tốt để “chơi lớn” và sở hữu keyword đó, và vì vậy chữ TỐT được viết all cap để nhấn mạnh vào điểm mạnh của dịch vụ chợTỐT, kết hợp với dấu tick nhằm khơi gợi sự tin tưởng nơi người dùng, vế “nhanh” là cái quan trọng thứ nhì trong concept, nên sẽ thể hiện trên chữ “chợ” được viết thường, cách điệu để thể hiện tốc độ…).
  • Sau cùng, sau khi đã có tất cả thông tin và định hướng Bạn & Team cần cả trong nội bộ team lẫn từ phía khách hàng (thường đi kèm với xác nhận từ khách hàng), Bạn & Team mới bắt tay vào thiết kế hoàn chỉnh logo trên.

Đọc tới đây có thể bạn ngáp ngắn ngáp dài rồi, hoặc có thể bạn đã nhận ra có cái gì đó “sai sai” trong quy trình làm việc giữa người thực hành kĩ năng Art Direction và người không có kĩ năng đó, thì nó cụ thể là vầy:

Người không có kĩ năng về Art Direction thường mắc phải một sai lầm cơ bản trong quy trình sáng tạo của họ, đó là bỏ qua việc xây dựng nền tảng, hay còn gọi là “xây dựng concept” cho sản phẩm sáng tạo của mình. Thay vào đó, họ thường cắm đầu làm theo cảm tính (Cảm tính: làm dựa trên cảm giác, và thường rị mọ trên máy tính 🤣.Và chính vì tạo ra một sản phẩm thiếu nền móng (concept) vững chắc, chủ nhân của các sản phẩm đó thường thiếu lý lẽ cũng như dẫn chứng để chứng minh sự hữu ích mà sản phẩm sáng tạo của mình đem lại, do đó mà gặp khó khăn trong việc giải thích và thuyết phục người khác mua sản phẩm của họ. Nguy hiểm hơn, chính vì sự nóng vội trên mà khá thường xuyên, người làm bị ăn những quả rất thốn khi làm sai brief, cụ thể hơn, đó là nóng vội tìm giải pháp cho một vấn đề không được xác định, hoặc bị xác định sai mà không biết (vì có hỏi đâu mà biết), và cái giá phải trả rất đắt đỏ, chính là thời gian, công sức, cũng như nhiệt huyết họ đã bỏ ra.

Ngược lại, người thực hành kĩ năng Art Direction sẽ chủ động đặt câu hỏi với brief họ nhận được, cũng như phân tích và xác nhận các thông tin họ nhận được để chắc chắn không có sự quy chụp hay hiểu nhầm nào trong các thông tin họ nhân được, cũng như thẳng thắn xem xét các điểm mạnh / yếu, lợi / hại trong concept của họ TRƯỚC KHI họ bắt tay vào thực hiện nó. Mặc dù nghe có vẻ là phiền phức cũng như phải làm nhiều việc (và thật ra đúng là như vậy), quy trình này đã được chứng minh rất nhiều lần là hiệu quả cao hơn do chất lượng đầu ra cao và tiết kiệm tối đa thời gian do giảm thiểu rủi ro đập đi xây lại nhiều lần khi sai brief, và áp dụng rộng rãi trong hầu như tất cả các lĩnh vực trong ngành công nghiệp sáng tạo. Đọc tới đây, nếu chưa ngủ gật, thì có lẽ bạn sẽ nghĩ: “Ủa mình là Designer, nhưng mình cách mình làm cũng giống này nè, vậy mình cũng là Art Director hả?” Câu trả lời là xém đúng! Xin bạn hãy nhớ, Art Direction là một KĨ NĂNG, Art Director đơn giản là người với chuyên môn làm kĩ năng đó mà thôi.Nếu bạn là người làm theo quy trình tương tự như trên, dù tự nhiên hay luyện tập, thì đó là bạn đang thực hành Art Direction, cho dù bạn có biết nó gọi là gì hay không. Và xin chúc mừng!! Bạn đang có tiềm năng trở thành 1 Designer, Artist xịn sò, hay thậm chí là một Art Director giỏi trong tương lai nếu bạn thực sự muốn (dạ đúng, 3 nghề này là 3 nghề khác nhau, và thật ra chả cái nào xịn sò hơn cái nào cả), và sẽ rất tuyệt nếu bạn có một sự định hướng tốt .Nhưng nếu đọc đến đây, bạn nhận ra mình chưa từng nghĩ tới, hay chưa từng đưa ra các định hướng thẩm mỹ chính đáng, và có chủ đích. Thì khuyên chân thành là hãy bắt đầu đi, càng sớm càng tốt, vì nếu không, bạn sẽ bị bỏ lại sau lưng sớm hơn bạn nghĩ đó. Ngành sáng tạo là một ngành công nghiệp di chuyển rất nhanh, và với một môi trường mà sáng tạo mới chớm nở như ở VN, tốc độ đào thải sẽ càng chóng mặt hơn nữa.

What do you think?

0 points
Upvote Downvote

Written by admin

Comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Loading…

0

Comments

0 comments

Public Domain—Tranh ra đời trước khi có luật bản quyền thì có áp dụng luật bản quyền không?

Mối liên hệ giữa Art Director với Designer